เกษตรกรอำเภอสทิงพระได้เฮ เตรียมเก็บแตงโมพรุ่งนี้(ที่ 13 มี.ค.61) ผลผลิตประมาณ 15 ตัน รับเงินสดๆแสนกว่า

เกษตรกรอำเภอสทิงพระได้เฮ เตรียมเก็บแตงโมพรุ่งนี้(ที่ 13 มี.ค.61) ผลผลิตประมาณ 15 ตัน รับเงินสดๆแสนกว่า หลังจากโค่นกล้วยหอมทอง 2,500 ต้นทิ้ง และนำแตงโมโบอิ้ง ซึ่งเป็นพืชระยะสั้นมาปลูกทดแทนหลังน้ำลด

นายบัณฑิต เหมือนนอง สมาชิกสหกรณ์การเกษตรสทิงพระ จำกัด เกษตรกรบ้านคูขุด อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา เตรียมรับเงินสดๆแสนกว่าบาทในวันพรุ่งนี้(ที่ 13 มี.ค.61) หลังจากแตงโมโบอิ้งครบกำหนดเก็บเกี่ยว 65 -70 วัน แตงโมสุกทั้งแปลงลูกดกลูกโต มีขนาด 3 – 5 กก.พร้อมเก็บเกี่ยวผลผลิตในวันพรุ่งนี้(ที่ 13 มี.ค.61) โดยจะมีแม่ค้าเจ้าประจำมารับซื้อแตงโมถึงสวนแตง ในราคาลูกโต กก.ละ 8 บาท ลูกขนาดกลาง กก.ละ 6 บาทและลูกขนาดเล็ก กก.ละ 4 บาท สำหรับในครั้งนี้ปลูกแตงโมโบอิ้งทั้งหมด 6 ไร่ 4,000 ต้นจะเก็บแตงโมได้ประมาณ 14 – 15 ตัน

สำหรับการปลูกแตงโมโบอิ้ง ซึ่งทำการปลูกทดแทนกล้วยหอมทองที่ถูกน้ำท่วมโคนเน่าตาย จำนวน 2,000 หลุม จำนวน 4,000 ต้น เพื่อนำรายได้มาเลี้ยงครอบครัว เนื่องจากใช้ระยะเวลาปลูกเพียง 65 วัน ก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตขายได้ ที่ผ่านมานายบัณฑิต เหมือนนอง ก็ปลูกแตงโมโบอิ้ง จนมีความเชี่ยวชาญในการปลูกมาเป็นเวลานาน มีความรู้ในเรื่องของแตงโมเป็นอย่างดี ผลผลิตแตงโมที่ออกมาลูกดก ลูกโตทั้งแปลง มีขนาด 3 – 5 กก.เมื่อทำการเก็บผลผลิตแตงโมขาย สามารถสร้างรายได้อย่างงามให้กับครอบครัวอย่างต่อเนื่องมาตลอด

และหลังจากเก็บเกี่ยวแตงโมเสร็จหมดแล้วก็จะทำการปลูกฟักทองต่อเต็มพื้นที่ทั้งหมด 6 ไร่ ที่ไม่ปลูกแตงโมต่อ เพราะปลูกซ้ำที่กันไม่ได้ พอเราไถปลูกชุดหลังมันจะเป็นเชื้อรา เราจึงต้องเปลี่ยนจากแตงโมไปเป็นฟักทอง จากฟักทองไปเป็นฟักเขียว มันจะครบวงจรของมัน มันจะทำให้โรคเชื้อราจะไม่เข้ามาเบียดเบียฬพืชเรา

นายบัณฑิต เหมือนนอง เกษตรกรบ้านคูขุด กล่าวว่า วันนี้ปรกติจะต้องทำการเก็บแตงโม แต่เมื่อ 2 วันที่ผ่านมาในพื้นที่มีฝนตก จำเป็นต้องเลื่อนการเก็บแตงออกไป เพราะเมื่อฝนตกแล้วแตงจะอมน้ำมาก ผมต้องเลื่อนเวลาเก็บ เพื่อให้แตงคลายน้ำออกพอผ่าแล้วเนื้อจะสวยไม่ช้ำน้ำ ต้องตากแดดให้น้ำคลายออกตามธรรมชาติของมัน ช่วงนี้เราจะไม่ให้น้ำแปลงแตงโม ในวันอังคารจะเป็นวันเก็บแตงถ้าฝนไม่ตกจะเก็บวันอังคาร สำหรับราคาแตงโมที่ได้ตกลงกับแม่ค้าเจ้าประจำที่มารับซื้อแตงโม ลูกโต กก.ละ 8 บาท ลูกขนาดกลาง กก.ละ 6 บาทและลูกเล็ก กก.ละ 4 บาท

ขณะนี้แตงโมครบ 70 วันพร้อมเก็บเกี่ยวได้ทั้งหมด ช่วงนี้ในเวลากลางคืนผมจะมานอนเฝ้าที่สวนแตงทุกคืน เพราะกลัวขโมยมาลักแตง ทำให้เราเสียอารมณ์ คิดว่าเที่ยวนี้ แตงโมปลูกทั้งหมด 6 ไร่ 4,000 ต้นจะเก็บแตงโมได้ประมาณ 10 กว่าตัน แต่จะเป็น 14 หรือ 15 ตัน ยังบอกไม่ได้ เที่ยวนี้ 10 กว่าตันขึ้น

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

/////////////

Related posts