นักเรียนชุมนุมไล่ ผอ.ร.ร.ไทยรัฐวิทยา 66 ชุมพร

นักเรียนชุมนุมไล่ ผอ.ร.ร.ไทยรัฐวิทยา 66 ชุมพร

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 6 มีนาคม 2561 ที่บริเวณลานหน้าอาคารเรียน โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 66 (บ้านนาเนียน) ถนนชุมพร-ระนอง หมู่ 9 ต.วังใหม่ อ.เมือง จ.ชุมพร คณะผู้ปกครองประมาณ 40 คน นำโดย นายพิทยา วงศ์สัมฤทธิ์ ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 66 (บ้านนาเนียน) พร้อมด้วยครู อาจารย์ 11 คนที่แต่งกายด้วยชุดสีดำ และนักเรียนประมาณ 100 คน ได้ชุมนุมถือแผ่นป้ายเขียนข้อความขับไล่ ว่าที่ร้อยเอก นายบัญชา ยอดยิ่ง ผู้อำนวยการโรงเรียน โดยกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมไม่เหมาะสมคือ 1.ใช้เงินโรงเรียนโดยไม่ผ่านคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียน 2.คอร์รัปชั่นเชิงนโยบาย จะทำให้โรงเรียนเป็นรีสอร์ท ซื้อต้นไม้จากร้านของตนเอง 3.พูดจาก้าวร้าว ด่าครูไม่มีเหตุผล 4.ไร้ความสามารถในการบริหารจัดการ 5.ไม่น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในสถานศึกษา 6.เป็นเผด็จการ สั่งจ่ายเงินไม่เป็นไปตามขั้นตอน

7.ไม่รู้จักลำดับความสำคัญของงานก่อนหลัง 8.ใช้คำพูดไม่เหมาะสมกับครูและนักเรียนหญิงแบบหมาหยอกไก่ส่อไปทางลามก อนาจาร 9.ข่มขู่ลูกน้อง จองเวร อาฆาต เคียดแค้น 10.สร้างความแตกแยกในโรงเรียน ลำเอียง เลือกปฏิบัติ 10.เอาเงินโรงเรียนไปใช้ประโยชน์ส่วนตน 12.ใช้ครูภาษาไทยปลูกต้นไม้ ขุดดิน ใช้เด็กปลูกต้นไม้ รดน้ำต้นไม้ในเวลาเรียน 13.ละเลยหน้าที่ทำให้งานราชการเสียหาย ปล่อยให้ครูดำเนินการเองแล้วคอยจับผิด 14.ข่มขู่ครูผู้ช่วยให้รับงานการเงินและสหกรณ์ของโรงเรียนเพื่อหวังผลประโยชน์ส่วนตน 15.นักเรียนไม่มีน้ำดื่มก็ไม่เคยแก้ปัญหาได้ ใช้งบประมาณด้านอื่นที่ไม่จำเป็น 16.กลั่นแกล้งครูโดยให้เขตพื้นที่การศึกษามาตรวจสอบการเงินและพัสดุเพื่อจะเอาผิดวินัยครู แต่ผลการสอบพบว่าครูไม่มีความผิด

นางสาวนัชญา อิสสระ ครูภาษาอังกฤษ และ นางสุกัญญา ทาศรีนุช ครูภาษาไทย ร่วมกันเปิดเผยว่า หากไม่มีการย้ายว่าที่ร้อยเอกบัญชาไปโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 66 (บ้านนาเนียน) พวกตนก็คงต้องเป็นฝ่ายขอย้ายไปอยู่โรงเรียนอื่นแทน เพราะหมดความเคารพและไม่ศรัทธาผู้บังคับบัญชาคนนี้แล้ว จึงไม่สามารถทำงานร่วมกันได้

ว่าที่ร้อยเอก บัญชา กล่าวว่า การชุมนุมในวันนี้ถือเป็นม็อบจัดตั้งที่มุ่งหวังให้ตนย้ายไปจากโรงเรียน หลังจากตนเข้ามารับตำแหน่งผู้อำนวยการได้ 3 ปี ก็พยายามหาทางพัฒนาโรงเรียน แต่ได้รู้เห็นความไม่ถูกต้องหลายอย่าง เช่น มีครู 3 คน เรียกเก็บเงินจากแม่ค้าที่ขายอาหารในโรงเรียนร้านละ 40 บาทต่อวันแต่นำเงินไปใช้ส่วนตัว มีครูบางคนขายไอศกรีมในโรงเรียนแต่ไม่เคยแจ้งยอดการขายให้ผู้บริหารรับทราบ มีการเบิกจ่ายเงินไปใช้ไม่ถูกต้อง ที่สำคัญก็คือ นายพิทยา วงศ์สัมฤทธิ์ เคยประกาศลาออกจากประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนไปแล้ว และเวลาที่โรงเรียนเชิญเข้าร่วมประชุมเรื่องอะไรนายพิทยาก็ไม่มา ตนมาเป็นผู้อำนวยการ 3 ปี นายพิทยาเข้ามาในโรงเรียนแค่ 2 ครั้ง และไม่เคยเสนอแนะแนวทางพัฒนาโรงเรียนเลย ส่วนกรณีที่กล่าวหาว่าตนมีพฤติกรรมเชิงชู้สาวกับครูและนักเรียนหญิง ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริงเป็นการใส่ร้ายตน เพื่อต้องการให้ตนย้ายออกไปเท่านั้น ซึ่งตนเคยไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐานแล้ว

เวลาต่อมา นางสาวพนอ ทิพย์พิมลรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 (ผอ.สพป.ชพ.1) ได้เดินทางมาพบผู้ปกครอง ครู และนักเรียนที่ชุมนุม โดยกล่าวว่าช่วงนี้ยังไม่ถึงฤดูโยกย้าย จึงยังไม่สามารถย้ายใครได้ และคงต้องรอให้นักเรียนสอบเสร็จให้หมดก่อน ปัญหาที่เกิดขึ้น สพป.ชพ.1 รับทราบมาโดยตลอด และพยายามแก้ปัญหาแต่ไม่สำเร็จ อย่างไรก็ตาม เมื่อครูและนักเรียนส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้ ผอ.คนนี้อยู่ในโรงเรียนนี้ ก็จะขอให้ย้ายไปอยู่โรงเรียนอื่น แต่ไม่ได้หมายความว่าว่าที่ร้อยเอกบัญชามีความผิด เพราะต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริงทั้งหมดก่อน

ธนากร โกศลเมธี รายงาน / ชุมพร

Related posts