พบเจดีย์เก่าทรงกุฎาคาร พร้อมโบราณสถานและปูชนียสถานอันทรงคุณค่า สมัยรัชกาลที่ 5

อ่างทอง 070261 พบเจดีย์เก่าทรงกุฎาคาร พร้อมโบราณสถานและปูชนียสถานอันทรงคุณค่า สมัยรัชกาลที่ 5

วัดปลดสัตว์ สังกัดคณะธรรมยุต ตั้งอยู่ที่หมู่ 4 ต.บ้านแห อ.เมือง จ.อ่างทอง เป็นวัดเก่าแก่ที่มีทิวทัศน์สวยงาม โบราณสถานและปูชนียสถานอันทรงคุณค่า โดยเฉพาะเจดีย์ทรงกุฎาคารหรือเรียกอีกอย่างว่า ทรงอาคารเรือนยอด เป็นเจดีย์ทรงลังกา ที่สร้างมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 วัดแห่งนี้มีความสำคัญ ด้วยในอดีตเป็นวัดที่สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระวชิรญาณวโรรส สมเด็จพระสังฆราชเจ้า ปราชญ์พระพุทธศาสนาเมืองไทย ประทานชื่อ นามว่า วัดปลดสัตว์ อันเป็นการปลดปล่อยชีวิตสัตว์ เป็นมหาบุญ เปรียบเสมือนว่าได้ชีวิตใหม่ ปลดทุกข์ ปลดโศก ปลดโรค ปลดภัย โดยมีพระราชญาณดิลก (ทองย้อย วิสสุวัณโณ) สิริอายุ 96 พรรษา 76 ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดอ่างทอง (ธ) และเจ้าอาวาสวัดปลดสัตว์

ซึ่งภายในวัดปลดสัตว์ มีกุฎาคารเจดีย์ หรือเรียกอีกอย่างว่า ทรงอาคารเรือนยอด เป็นเจดีย์ทรงลังกา ที่สร้างมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 สูง 7 ชั้น มีฐานกว้าง 7 เมตร 7 เซนติเมตร แต่ละชั้นบรรจุพระพุทธรูปและรูปถ่ายอดีตเจ้าอาวาส ส่วนอาคารปั้นหยาใหญ่เป็นเรือนไม้เก่าที่สร้างได้อย่างวิจิตรงดงามโดยที่หน้าบันแกะสลักรูปครุฑ ตกแต่งด้วยกระจกสี ต่างๆ เพื่อเป็นโรงเรียนปริยัติธรรมในอดีต
วัดปลดสัตว์ ยังมีโบราณสถานและปูชนียสถานอันทรงคุณค่า อีกมากมายที่ควรอนุรักษ์รักษาให้เยาวชนรุ่นหลังได้ศึกษาหาความรู้จากศิลปะก่อสร้างในอดีต

สุรชัย ผลจันทร์/อ่างทอง/089-6066364

Related posts